Mắm tép Ba Làng Sao Biển có gì đặc sắc

6/20/2022 10:19:20 AM

Nói đến mắm tép Ba Làng -Thanh Hóa thì có rất nhiều người biết đến, bởi đây là một đặc sản nổi tiếng không chỉ ở Thanh Hóa mà còn nổi tiếng khắp cả nước, với hương vị đặc trưng thơm ngon thì mắm tép Ba Làng khiến bữa cơm của mọi gia đình thêm đặc biệt, lạ miệng… Vậy mắm tép Ba Làng - Đặc sản xứ Thanh có gì đặc sắc? Mời các bạn cùng đi vào tìm hiểu trong bài viết sau đây của chúng tôi.

Mắm tép Ba Làng được làm từ bí quyết gia truyền

Để làm ra những thùng mắm tép thơm ngon thì ngay từ khâu đầu tiên đó là phải tuyển chọn nguyên liệu, nếu tuyển chọn nguyên liệu càng kĩ thì khi làm mắm tép càng thơm ngon. Yêu cầu là tép phải còn tươi mới, không được ươn, những con tép phải có chất lượng như nhau, muối được sử dụng để ủ tép phải là muối trắng hạt trắng tinh, to, gì và được nắng không bị lẫn tạp chất. Muối này phải được phơi trên nền xi măng cho khô chảy hết nước đắng sau đó mới cho vào vại cất vài năm sau đó mới đem ủ mắm. Chính vì vậy mà mắm tép rất thơm ngon, không có vị chát giữ được hương vị tự nhiên, chất đạm đậm ngọt.

 

Mắm tép Ba Làng Sao Biển mang hương vị gia truyền đặc trưng

Mắm tép Ba Làng với công thức gia truyền

 

Muốn có được chum mắm ngon thì phải lựa chọn cả cái đựng đó là vại sành hay chum sành yêu cầu vại sành hay chum sành phải chín, đều nhẵn thì mới đủ tiêu chuẩn. 

Mắm tép Ba Làng được bảo quản tự nhiên bằng muối biển tự nhiên, tỷ lệ là 30% muối, 70% tép với tỷ lệ này thì mắm tép không bị nhiễm khuẩn và được bảo vệ hoàn toàn bằng muối tự nhiên, muối và tép được trộn đều với nhau sau đó bỏ vào vại để ủ, trong quá trình ủ mắm tép thì phải đảo và trộn nên quá trình ủ trộn vô cùng quan trọng, khi trộn phải chú ý sao cho tép ngâm muối thật đều, thì mắm tép mới ngon thơm, đậm đà. Một trong những khâu quan trọng đó là khi trời nắng thì đem mắm tép ra phơi, trời mưa thì đem mắm tép cất đi, những chum hay vại mắm tép phải được đậy kín trong quá trình ủ, để tránh nước mưa vào mắm thì mới bảo quản được lâu.

Khi mắm tép đã chín thì họ đem thính đã giang vàng, giã nhỏ và đem trộn với tép nếu muốn ngon thì thêm một ít bột ớt và ít bột riềng, sau đó tiếp tục mang ra phơi ngoài trời nắng cho đến khi mắm tép có độ chín ngấu, khi đó mắm tép sẽ có màu đỏ, có mùi thơm và có vị thanh, lúc này thì sản phẩm đã hoàn thành và có thể sử dụng được.

 

Mắm tép Ba Làng chua cay

 

Mắm tép ăn kèm với những món gì?

Mắm tép là một trong những thứ gia vị đặc trưng của vùng xứ Thanh, là một ẩm thực được lên men tự nhiên, sau đó được ủ từ 12 đến 24 tháng, món mắm tép được ăn kèm với những món như: dùng để chấm thịt luộc, chấm đậu luộc, mắm tép có thể chấm với các món cuốn như: đu đủ xanh nạo sợi, dứa, thịt đùi heo, rau sống, bún… cuốn vào và chấm với mắm tép ăn thì vô cùng tuyệt vời.

Ngoài ra chúng ta có thể sử dụng mắm tép để chưng thịt, để cả gia đình cùng thưởng thức vào bữa cơm, món mắm tép chưng thịt mà ăn vào những ngày trời se lạnh thì không có gì tuyệt vời hơn, món này đảm bảo rất đưa cơm cho các thành viên trong gia đình.

 

Mắm tép chưng thịt - món ngon khó cưỡng

 

Với mắm tép Ba Làng - Tĩnh Gia – Thanh Hóa hiện nay đã trở thành đặc sản của vùng miền hiện nay và ở hiện tại và trong tương lai sản phẩm mắm tép sẽ khẳng định thương hiệu của mình trên thị trường trong nước và cả thị trường trên thế giới. Bởi sản phẩm luôn giữ được hương vị thơm ngon từ cách chế biến mắm theo bí quyết gia truyền, không sử dụng bất kì một phụ gia hay chất bảo quản gì đó là điểm mà sản phẩm được nhiều khách hàng yêu thích món mắm tép.

Hy vọng với những gì mà chúng tôi đã chia sẻ trong bài viết trên đây, sẽ là những kiến thức để các bạn hiểu thêm về món mắm tép gia truyền Ba Làng ở Thanh Hóa nhé.

Làng xưa Food tự hào là đơn vị phân phối mắm tép Ba Làng Sao Biển tại Hà Nội. Với nguyên liệu tươi ngon, hương vị chuẩn vị truyền thống, mắm tép Ba Làng Sao Biển đã và đang được đông đảo khách hàng gần xa đón nhận.

_____________

LANG XUA FOOD - ĐẶC SẢN RỪNG VÀNG BIỂN BẠC

Địa chỉ: 12/90 Phố Võ Thị Sáu, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội

Hotline: 0243.218.1641 - 024.6291.9563 - 096.639.0256 - Mrs Hà. 0966 082 158

Website: https://langxuafood.com

Fanpage: Đặc sản rừng vàng biển bạc

Email: [email protected]


Tin tức khác

0966 390 256 - 0966 082 158