Những bí quyết về quy trình sản về sản xuất nước mắm truyền thống Ba Làng Thanh Hóa

6/28/2022 9:31:38 AM

Nước mắm là một gia vị nước chấm, nấu không thể thiếu được trong mỗi gia đình Việt. 

 Ngày nay với nhiều nguồn thực phẩm chứa hóa chất độc hại nên người tiêu dùng họ muốn tìm đến với những nguồn thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên đó chính là những sản phẩm truyền thống của những làng nghề nổi tiếng, trong bì viết dưới đây chúng tôi xin giới thiệu những bí quyết về quy trình sản xuất nước mắm truyền thống Ba Làng - Thanh Hóa.

Bước đầu tiên là lựa chọn cá

Việc lựa chọn cá thì cần chọn thời điểm mua cá, bởi mỗi mùa có những loại cá khác nhau, tùy theo vùng có thể đánh bắt về sớm muộn khác nhau, nếu trong mùa có cá cơm thì sẽ ủ ra được loại mắm ngon nhất, nhưng mà phải chọn loại cá cơm than, mà cá cơm than lại xuất hiện vào tháng 2 – 3 âm lịch nên muốn có loại nước mắm ngon thì phải thu đúng cá trong khoảng thời gian đó.

 

Lựa chọn những con cá tươi ngon nhất làm nước mắm

 

Lựa chọn nhà thuyền và lọc cá, có những thuyền họ thương đi vài ngày nhưng có những thuyền thì họ đi vài tuần nên chúng ta hợp đồng với chủ thuyền và để chọn được cá tươi ngon nhất ủ mắm thì mắm mới có chất lượng tốt nhất.

Lựa chọn muối, muối nên thu vào chớm thu, thời điểm này nắng không quá gắt nhưng vẫn đảm bảo được độ khô, ráo của hạt muối, muối lúc này mặn và không chát, muối này muốn ủ mắm phải để trong thời gian là 12 tháng để muối rút hết vị chát thì làm mắm với ngon.

Tiếp theo là quy trình trộn cá với muối

Việc trộn cá với muối theo tỉ lệ 3:1 đây là tỉ lệ phổ biến nhất các làng nghề, với tỷ lệ này thì chất lượng cá sẽ được đảm bảo trong khoảng thời gian lâu dài vẫn đảm bảo tươi ngon, về khu vực trộn cá cũng đảm bảo hợp vệ sinh, tất cả các vật dụng đều được đánh chùi sạch sẽ, được hong khô đảm bảo vệ sinh.

 

Ủ cá với muối

 

Lựa chọn chum vại để ủ mắm

Nên lựa chọn chum sành, lu sành, hoặc bằng gỗ để sử dụng ủ mắm đảm bảo vệ sinh chất lượng an toàn thực phẩm, tuy nhiên để hấp thụ được nhiệt tốt thì nên sử dụng những dụng cụ làm bằng sành thì mắm ngon nhất mà màu đẹp nhất và chất lượng mắm cao.

Thời gian ủ mắm là giao động từ 6 -12 tháng tùy theo từng cơ sở sản xuất, tuy nhiên thời gian ủ càng muộn thì nước mắm càng ngon, nếu ủ đủ thời gian 24 tháng thì nước mắm có màu sánh, thơm ngon, đậm đà.

 

Ủ cá bằng chum vại

 

Bước tiếp theo là đóng chai và kiểm định

Sau công đoạn lọc nước mắm thì mẫu mắm thu được sẽ được đóng chai và kiểm định, nhằm kiểm tra phần mắm và độ an toàn thực phẩm, sau khi kiểm định phải đảm bảo về chất lượng, về quy trình sản xuất, 1số chỉ tiêu về hàm lượng, về địa chỉ sản xuất, nồng độ đạm, hạn sử dụng…

Đó là những quy trình vô cùng tỉ mỉ để làm nên nước mắm một sản phẩm truyền thống Ba Làng tại Thanh Hóa hiện nay.

 

Nước mắm Ba Làng Sao Biển

Nước mắm Ba Làng Sao Biển ủ 24 tháng

 

Tại sao nước mắm Ba Làng tại Thanh Hóa lại trở thành một đặc sản vùng miền

Với làng nghề truyền thống Ba Làng tại Tỉnh Gia Thanh Hóa hiện nay, đã làm nghề rất lâu năm nên họ đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm về tất cả những quy trình về sản xuất nước mắm, để có được sản phẩm nước mắm thơm ngon, chất lượng nhất.

Nhờ tuân thủ theo quy chế sản xuất, được giám sát chặt chẽ của những người có chuyên môn đã làm nên một thương hiệu nước mắm Ba Làng xứ Thanh nổi tiếng. Với việc sản xuất bằng phương pháp thủ công không sử dụng hóa chất, không sử dụng chất bảo quản nên đã đưa sản phẩm nước mắm Ba Làng đến với nhiều khách hàng và được nhiều khách hàng tin dùng hiện nay.

Bằng sự tử tế và công phu người dân vùng Tỉnh Gia Thanh Hóa đã đưa thương hiệu nước mắm Ba Làng ngày càng tiến xa trên thị trường hiện nay, và sản phẩm nước mắm Ba Làng đã trở thành một đặc sản vùng miền hiện nay trên thị trường Việt Nam, đó là niềm tự hào của người dân xứ Thanh.

Hiện nay thương hiệu nước mắm Ba Làng Sao Biển chính là một trong những cơ sở sản xuất, phân phối nước mắm Ba Làng đúng chuẩn truyền thống hàng đầu hiện nay. Nếu các bạn muốn thưởng thức nước mắm Ba Làng tại Hà Nội, đừng quên liên hệ Làng Xưa Food - Đại lý phân phối nước mắm Ba Làng Sao Biển tại Hà Nội nhé.

_____________

LANG XUA FOOD - ĐẶC SẢN RỪNG VÀNG BIỂN BẠC

Địa chỉ: 12/90 Phố Võ Thị Sáu, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội

Hotline: 0243.218.1641 - 024.6291.9563 - 096.639.0256 - Mrs Hà. 0966 082 158

Website: https://langxuafood.com

Fanpage: Đặc sản rừng vàng biển bạc

Email: [email protected] 


Tin tức khác

0966 390 256 - 0966 082 158