Nhái đồng khô - đặc sản mồi nhậu

7/4/2022 12:03:31 PM

Nói đến cá khô, tép khô thì đã rất đỗi quen thuộc và gần gũi với chúng ta, bởi rất dễ mua những loại thực phẩm này ngoài chợ. Tuy nhiên món nhái đồng khô lại là một món lạ, vô cùng khó kiếm và ít được thưởng thức.

Hiện nay nhái đồng khô đã trở thành đặc sản mồi nhậu của dân nhậu. Món nhái đồng khô còn có tên gọi rất đặc biệt đó là “vũ nữ chân dài” với cái tên vô cùng đặc biệt. Tại sao dân nhậu lại ưu ái đặt tên cho món nhái đồng khô với cái tên đặc biệt như vậy? Trong bài viết dưới đây mời các bạn cùng đi vào tìm hiểu bài viết nhái đồng khô đặc sản mồi nhậu.

 

Nhái đồng khô là món ăn được ưa chuộng hiện nay

Nhái đồng khô - vĩ nữ chân dài là món ăn được ưa chuộng hiện nay

 

Nguồn gốc xuất xứ của nhái đồng khô

Món nhái đồng khô thuộc vào món lạ lẫm, khó tìm, hầu hết những ai đã ăn khô nhái thì đều công nhận rằng đây là món ăn đặc biệt hấp dẫn, đầy sức quyến rũ, mà đến người khó tính nhất cũng phải yêu thích món nhái khô đồng này. Để có được món nhái đồng đặc biệt như vậy thì ngoài thịt nhái ngon ra còn do bàn tay chế biến của con người, bởi nếu không có những người dân họ cần mẫn chăm chỉ đi bắt và chế biến thì sẽ không có món nhái đồng độc lạ, hấp dẫn được.

Món nhái khô được thịnh hành nhiều trong khu vực Nam Bộ, đặc biệt là ở vùng đồng bằng An Giang, Cà Mau, Bạc Lưu… vì vựa lúa ở đây có điều kiện phát triển tốt và đây cũng là điều kiện để loài nhái phát triển và sinh sôi nảy nở nhanh. Vậy tại sao họ lại lựa chọn loại nhái bé chứ không chọn loại nhái béo, nhiều thịt. Bởi loại nhái bé nhưng thịt chắc, dai ngon, xương mềm và có giá trị dinh dưỡng cao, theo đông y là rất tốt cho sức khỏe, bởi trong nhái có nhiều chất như: protein, Ca, p, Fe, vi ta min B1, vitamin B2, PP… Bởi vậy nên nhái đồng khô còn có tác dụng như: giải độc, chống viêm vô cùng tốt cho sức khỏe cho con người.

 

Nhái đồng khô là món ăn được dân nhậu rất ưa thích

Nhái đồng khô là món ăn được dân nhậu được ưa thích

 

Cách làm nhái đồng khô 

Trước kia nhiều người dân vùng Nam Bộ thường bắt nhái để bán cho những người thương lái, nhưng sau đó họ tự tìm hiểu và học cách tự chế biến để tự phục vụ cho gia đình, phục vụ cho bà con hàng xóm, nên món nhái đồng vẫn đậm chất miền tây. Để chế biến ra được món nhái đồng thì bà con phải mất rất nhiều công sức, nếu những con lớn thì làm thịt dễ hơn còn những con bé thì làm thịt khó hơn, lâu hơn và tốn nhiều thời gian hơn. 

Khâu sơ chế nhái khi lột da nhái, con nhái bé, chân bé tí, nếu người làm không có bí quyết riêng thì sẽ rất mất nhiều thời gian mới lột da được chúng khỏi thân con nhái. Bình thường thì họ sử dụng một cái bát cát, lấy tay xoa vào cát rồi kéo con nhái đã được cắt đầu lên trên sau đó dùng lực từ bàn tay lột lớp da bên ngoài, nghe thôi thì có vẻ dễ làm nhưng khi làm thử thì vô cùng lâu và phức tạp. khi nhái đã được lột da xong thì lộ rõ phần thịt trắng da ngoài, lúc này đem thịt nhái đi rửa sạch. Trong quá trình chờ đợi nhái ráo nước thì họ đi giã tiêu, giã ớt, và làm muối để ướp nhái, với việc tẩm ướp gia vị này thì làm thịt nhái hết tanh và trở nên thơm ngon hơn, hấp dẫn hơn. Sau khi tiến hành ướp gia vị xong thì người ta phơi nhái lên những cây sào thật cao hoặc những tấm liếp tre để phơi nắng cho khô. Thường thì nhái đồng khô được phơi khoảng 2 nắng là được, khi nào nhìn thấy thịt nhái khô và nhìn thấy được sương bên trong là được.

Cách thưởng thức nhái đồng khô

Làm ra nhái đồng khô đã khó nhưng để thưởng thức chúng lại càng khó, chúng ta có thể thưởng thức món nhái đồng khô với nhiều cách khác nhau như: chiên giòn, chiên chua ngọt với tỏi… để làm mồi nhậu thì ngon hết sẩy. Khi được chiên khô thì nhái rất thơm ngon, giòn vàng ươm hấp dẫn, phần thịt thì chắc dai lúc này nhái đã giòn nên nhai được cả xương nên uống bia thật là tuyệt khi các chế cùng ngồi nhâm nhi với nhau.

_____________

LANG XUA FOOD - ĐẶC SẢN RỪNG VÀNG BIỂN BẠC

Địa chỉ: 12/90 Phố Võ Thị Sáu, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội

Hotline: 0243.218.1641 - 024.6291.9563 - 096.639.0256 - Mrs Hà. 0966 082 158

Website: https://langxuafood.com

Fanpage: Đặc sản rừng vàng biển bạc

Email: [email protected] 

Tin tức khác

0966 390 256 - 0966 082 158