Cách bảo quản thịt trâu gác bếp được lâu nhất

7/11/2022 9:13:25 AM

Thịt trâu gác bếp là món ăn đặc sản của đồng bào vùng núi cao tây Bắc của nước ta. Món ăn này hẳn đã rất được nhiều người ưa chuộng bởi vừa dễ ăn, vị đậm đà ngon miệng. Vậy làm sao để bảo quản được món thịt trâu gác bếp được lâu để tránh bị nấm mốc? Bài viết hôm nay của chúng tôi sẽ mách bạn bí quyết bảo quản thịt trâu gác bếp được lâu nhất.

Một số mẹo để bảo quản thịt trâu gác bếp được lâu nhất:

Sử dụng thịt trâu gác bếp đã khô hoàn toàn

Thịt trâu gác bếp sẽ bảo quản được trong thời gian lâu nhất nếu như miếng thịt đã khô hoàn toàn. Nếu như bạn biết cách bảo quản thì có thể sử dụng từ 8 tháng đến 1 năm. Bạn quan sát thấy màu sắc bên ngoài của miếng thịt trâu có màu ngả đen và thịt bê rong khi xé ra có màu đỏ đậm chứng tỏ thịt trâu gác bếp đã khô hoàn toàn và có chất lượng cao. Bạn cần chú ý quan sát bên ngoài miếng thịt xem có bị nấm mốc hay không. Nếu như miếng thịt có xuất hiện một số vệt trắng hoặc xanh trên bề mặt thì không nên sử dụng để bảo đảm an toàn cho sức khỏe của bạn.

Phương pháp bảo quản thịt trâu gác bếp theo kiểu truyền thống

Như các bạn đã biết thì món thịt trâu gác bếp là món ăn đặc sản của vùng núi cao nên cách mà người dân nơi đây bỏ quản món ăn này được nhiều người sử dụng nhất. Theo kinh nghiệm từ những người bản địa thì thịt trâu sẽ được treo lên trên bếp củi để thịt ngấm dần gia vị cũng như sức nóng của bếp sẻ làm thịt khô lại từ từ. 

 

Bảo quản thịt trâu gác bếp kiểu truyền thống

 

Tiếp theo đó, thịt trâu sẽ được giữ nguyên trên giàn bếp để đến khi muốn sử dụng thì lấy một ít ra ngoài và vùi thịt muốn sử dụng vào trong tro bếp để thịt luôn giữ được độ nóng. Sau khi thịt được vùi trong tro bếp thì chúng ta sẽ giữ bớt phần trò bám vào, phủi sạch bụi dính trên miếng thịt và người ta sẽ sử dụng chiếc thớt gỗ và một cái chày rồi đập qua cho miếng thịt trâu được tơi ra. Như vậy là toàn bộ quá trình bảo quản thịt trâu gác bếp đã hoàn thành rồi, nếu bạn sử dụng theo cách này chắc chắn sẽ có được món thịt trâu gác bếp ngon đúng kiểu truyền thống.

Xé nhỏ thịt để bảo quản

Nhằm tiết kiệm được thời gian hấp cách thủy khi muốn sử dụng thì người ta còn cắt nhỏ thịt trâu ra  để dễ dàng bảo quản hơn nếu như có một tảng thịt trâu đã được gác bếp khô rồi thì bạn hãy xé nhỏ thành các miếng thịt nhỏ và để vào túi bóng dùng dần dần. Với cách bảo quản này bạn vừa tiết kiệm được thời gian lại đảm bảo được độ ngon của thịt trâu. Bạn hãy tránh việc để thịt trâu gác bếp chuyển màu từ đỏ đậm sang màu xám thì lúc này thịt trâu đã bị mất hết chất dinh dưỡng.

 

bảo quản thịt trâu gác bếp bằng cách xé nhỏ

 

Bảo quản thịt trâu gác bếp trong ngăn mát tủ lạnh

Chiếc tủ lạnh là vật dụng rất quen thuộc đối với mọi gia đình nên việc bạn bảo quản thịt trâu gác bếp trong ngăn mát tủ lạnh được coi là rất tiện lợi và nhanh chóng. Bạn có thể để thịt trâu gác bếp trong ngăn mát tủ lạnh bằng cách xé thịt trâu gác bếp thành thỏi rồi cho vào túi zip rồi bỏ vào ngăn mát tủ lạnh bảo quản. Với cách bảo quản này bạn có thể sử dụng thịt trong vòng vài tháng rất thuận lợi mà lại không tốn nhiều thời gian phải hấp đi hấp lại hoặc rã đông thịt.

 

Bảo quản thịt trâu gác bếp trong ngăn mát

 

Hút chân không và cho thịt vào tủ đông

Hút chân không là một trong những cách bảo quản thịt trâu gác bếp vừa ngon lại bảo quản trong thời gian dài mà không sợ làm ảnh hưởng đến chất lượng của món thịt. Bạn hãy mua thịt trâu gác bếp ở những cơ sở có đóng gói chân không để tiện bảo quản và sử dụng hơn. 

Thịt trâu gác bếp sau khi được hút chân không thì nên để túi thịt trâu vào trong ngăn đông tủ lạnh, nhiệt độ thấp trong ngăn đông sẽ giúp hạn chế được các loại vi khuẩn sinh sôi ở mức thấp nhất. Khi muốn sử dụng thịt bạn hãy rã đông rồi hâm nóng thịt bằng lò vi sóng hoặc hấp cách thủy , đợi đến khi thịt trâu gác bếp nóng lên rồi thì bạn vớt ra rồi xé thành sợi là có thể dùng được.

 

Bảo quản thịt trâu gác bếp bằng cách hút chân không

 

Phơi nắng thịt trâu gác bếp

Phương pháp phơi nắng là một trong những cách giúp bảo quản thịt trâu gác bếp vừa nhanh chóng lại dễ dàng nhất. Bạn xếp thịt trâu gác bếp lên chiếc mâm hoặc chiếc dần hoặc treo thịt lên thanh tre sao cho thịt nhận được nhiều ánh nắng mặt trời nhất. Bạn phơi thịt trong khoảng vài ngày khi trời nắng to là được. Bạn đợi thịt nguội dần rồi đem cất vào túi đóng gói cẩn thịt, buộc túi kín đáo để sử dụng. Mặc dù nhanh chóng và đơn giản như vậy những phương pháp này lại cần được kiểm tra xem gói thịt sau quá trình phơi nắng có dấu hiệu gì của nấm mốc hay không, nếu bạn chưa có ý định sử dụng thịt thì cần mang thịt ra phơi khô tiếp để tránh việc thịt bị nấm mốc.

Để có thể mua được thịt trâu gác bếp chất lượng, tránh hàng giả hàng nhái các bạn nên mua thịt trâu tại những địa chỉ đáng tin cậy.

Làng Xưa Food là một trong những địa chỉ cung cấp thịt trâu gác bếp uy tín tại Hà Nội. Thịt trâu gác bếp của Làng Xưa đều được chế biến trực tiếp bởi các đồng bào dân tộc Tây Bắc, được đóng gói hút chân không cẩn thận. Chính vì vậy mà món ăn rất đậm đà, chuẩn vị.

_____________

LANG XUA FOOD - ĐẶC SẢN RỪNG VÀNG BIỂN BẠC

Địa chỉ: 12/90 Phố Võ Thị Sáu, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội

Hotline: 0243.218.1641 - 024.6291.9563 - 096.639.0256 - Mrs Hà. 0966 082 158

Website: https://langxuafood.com

Fanpage: Đặc sản rừng vàng biển bạc

Email: [email protected] 

Tin tức khác

0966 390 256 - 0966 082 158