Tại sao rượu càng để lâu càng ngon ?

3/7/2017 11:52:18 AM

 Hãy tưởng tượng...trước mặt bạn là hai ly rượu vang - mỗi ly đều được ủ từ những trái nho hái trên cùng một nhành cây, nhưng khác biệt chỉ là thời điểm khui rượu cách nhau đến 10 năm. Chiếc ly bên trái thì vẫn mới, mùi hương giống như những trái quả mọng, và khi bạn nếm thử thì vị của nó có đôi chút đắng chát. Bạn nuốt hết tất cả, và những dư âm còn lại trong vòm họng là sự khô ráo cùng chút cặn nhỏ. Chiếc ly bên phải thì lại có mùi của đất, và da. Hương trái quả vẫn còn đó, nhưng giờ thì nó lại phảng phất hơn, và được hòa quyện vào với sô cô la, cam thảo, và da. Bạn uống nó, và cảm thấy thứ gì đó mênh mang nhưng ấm áp. Hương vị tan biến dần một cách chậm rãi...

       Ngay cả khi bạn chỉ là một kẻ thưởng thức rượu tay mơ, thì chắc chắn vẫn sẽ thấy rằng tồn tại một sự khác biệt giữa những loại rượu nhiều năm tuổi về cả vị giác lẫn cảm giác so với những phiên bản 'ngắn ngày'. Tại sao lại có những loại rượu ngon hơn khi chúng càng để lâu trong khi một số khác thì không? Và có lẽ quan trọng hơn cả, là làm thế giời ơi đất hỡi nào để bạn có thể phân biệt chúng trước khi quá muộn?

      Một chai rượu bề ngoài trông chẳng có gì là thú vị cả, thậm chí là trông nó xấu và cũ kỹ nhưng ẩn chứa trong đó là hàng loạt những biến đổi hóa học phức tạp mà các nhà khoa học cho đến giờ vẫn chưa hiểu hết. Tuy nhiên, vẫn có sự công nhận rộng rãi rằng yếu tố cốt lõi tác động đến tuổi đời của rượu.
      THỜI GIAN - NHIỆT ĐỘ là những yếu tố chủ yếu làm cho nó thay đổi tính chất đó. Thông thường rượu "nút lá chuối" ở Việt Nam sau khi nấu đều được bán ngay ra thị trường, có khi không được bảo quản ở nhiệt độ tối ưu làm cho rượu trở lên "chua" hơn và có cảm giác nồng độ nó giảm xuống điều đó là hoàn toàn chính xác. Còn rượu Vodka Hai Hau thì sao?
 
 
KẾT HỢP CÔNG NGHỆ HIỆN ĐẠI VỚI LÊN MEN TRUYỀN THỐNG
      - Cơm rượu được ủ men úp truyền thống được đưa vào kho bảo ôn với nhiệt độ ổn định 25oC độ ẩm thích hợp, thời gian ủ sẽ lâu hơn để ở nhiệt độ tự nhiên, tránh được tình trạng lên men quá nhanh do nhiệt độ cao ( có thể làm rượu chua hơn) hoặc quá chậm do nhiệt độ thấp (có thể làm hỏng mẻ rượu của bạn).
      - Công nghệ nấu khép kín đảm bảo vệ sinh ATTP, kiểm soát được nhiệt độ cho ra mẻ rượu đều ngon không có mùi khét, khê...
      - Công đoạn tiếp theo cực kỳ quan trọng đó là rượu được đưa vào hệ thống lọc đa tầng, có tác dụng tách các hợp chất hữu cơ no đơn chức có trong rượu. Công đoạn này đã loại bỏ được các độc tố không tốt cho sức khỏe. Xong công đoạn này rượu khi uống đã RẤT ÊM - KHÔNG ĐAU ĐẦU - KHÔNG KHÁT NƯỚC (nếu có say)
      - Cuối cùng là rượu được đưa vào hầm mát lưu trữ trong những chum sành 100l trong thời gian tối thiểu là 3 tháng đến vài năm (tùy từng loại).
 
 
      Vậy là giờ đây đã có những chai rượu thơm ngon hơn nhất nhiều và người thưởng thức nó phải trầm trồ "À !!! RƯỢU NÚT LÁ CHUỐI VIỆT NAM TIÊU CHUẨN LÀ ĐÂY!".

Tin tức khác

0966 390 256 - 0966 082 158