Nguồn gốc của món thịt trâu gác bếp có thể bạn chưa biết

6/24/2022 4:11:25 PM

 Nguồn gốc của món thịt trâu gác bếp có rất nhiều điều thú vị. Vậy món thịt trâu gác bếp có nguồn gốc xuất xứ như thế nào? Mời các bạn cùng Làng xưa Food tìm hiểu qua nội dung dưới đây.

Nếu như món thịt bò một nắng của người Jrai ở Krong Pa lấy chính cái nắng của xứ sở để làm nhiệt phơi món thịt bò thì món thịt trâu gác bếp của đồng bào người Thái ở Tây Bắc lại dùng sức nóng của than củi, của khói bếp để làm chín thịt. Một món ăn được chế biến theo công thức truyền thống hết sức đặc trưng nhưng lại mang đến một hương vị thơm ngon, khó cưỡng.

Có rất nhiều dân tộc có món thịt trâu gác bếp với các cách chế biến khác nhau. Tuy nhiên, món thịt trâu gác bếp của người Thái là được ưa chuộng hơn cả. Có rất nhiều du khách khi đến với Tây Bắc đã không thể nào quên khi một lần thưởng thức món ăn đặc biệt này.

 

Thịt trâu gác bếp của đồng bào dân tộc Thái là được ưa chuộng hơn cả

Thịt trâu gác bếp của đồng bào dân tộc Thái là được ưa chuộng hơn cả

 

Nguồn gốc của món thịt trâu gác bếp

Ngoài thị trường mọi người hai gọi là thịt trâu gác bếp hay thịt trâu khô gác bếp. Nhưng thật ra, nếu lên Tây Bắc và hỏi về món thịt trâu khô gác bếp thì hầu như ai cũng không biết, bởi vì bà con nơi đây chỉ gọi món ăn với cái tên “thịt trâu khô”. Theo tiếng của người Thái đen, món ăn nàu có gọi là “nhứa khoai giảng”, dịch ra tiếng phổ thông nghĩa là “thịt trâu khô” chứ không ai gọi là thịt trâu gác bếp cả.

Người Thái ngày xưa hay sống trong rừng sâu, gần các nguồn nước. Họ rất giỏi việc săn bắt và hái lượm. Khi đi rừng về, họ thường mang theo những đồ săn bắt được chế biến thành các món ăn. Tuy nhiên khi đồ ăn nhiều quá, ăn tươi không hết hoặc có khi có những chuyến đi săn kéo dài cả chục ngày không về đến bản được. Chính vì vậy, họ đã nghĩ ra cách sấy khô, bảo quản và mang về ăn dần. Món thịt gác bếp không chỉ riêng thịt trâu mà còn có rất nhiều loại khác như: thịt nai, thịt hươu, thịt lợn rừng, … và thịt trâu khô cũng ra đời từ đây.

Khi đi săn bắt được nhiều con thú, trong đó có thịt trâu rừng thì người Thái mới giữ lại, thuần hóa chúng để nuôi. Có những con trâu to khỏe được dùng làm vật kéo gỗ từ rừng về làm nhà. Ngày đó trâu rất nhiều, hầu như nhà nào cũng có cả đàn trâu. Không đi chăn xuể, họ thả chúng vào rừng sâu cho tự tìm thức ăn, nước uống. Chính vì vậy mà thịt trâu rất chắc và thơm.

Người Thái thường tổ chức mổ trâu vào các dịp quan trọng như ngày hội bản, cúng thần linh, ngày lễ Tết, … Những phần thịt tươi ngon nhất sẽ được lựa chọn để làm thịt trâu gác bếp. Trong những dịp quan trọng của bản làng, ngoài những món ăn đặc sản của núi rừng Tây Bắc như măng đắng, thịt lợn rừng, … thì món không thể thiếu đó chính là thị trâu gác bếp.

 

Thị trâu gác bếp chín bằng sức nóng của bếp than củi và khói

 

Không chỉ là món ăn, thịt trâu gác bếp còn mang đậm nét văn hóa

Không chit là một món ăn ngon, thịt trâu gác bếp còn là món ăn mang đậm dấu ấn, hương vị cũng như phải ánh rõ nét được phong tục tập quán của người Thái vùng núi Tây Bắc. Ngày xưa, khi còn ở trong rừng sâu, có rất nhiều thú dữ. Chính vì vậy họ có thói quen đốt lửa để xua đuổi thú dữ cũng như cái lạnh của miền sơn cước, gian bếp nhỏ hằng ngày luôn rực hồng. Cũng vì đốt lửa cả ngày, khói bếp tỏa ra bám vào từng thớ thịt khiến cho thịt trâu nhanh khô và mang một hương vị đặc biệt.

Người Thái rất thích ăn các gia vị có sẵn ở rừng như mắc khén, hạt dổi, và đương nhiên, món thịt trâu gác bếp không thể thiếu những gia vị này. Thịt trâu gác bếp có mùi thơm, vị ngọt, tuy bên ngoài cứng nhưng bên trong lại mềm, dai và có màu đỏ hồng tự nhiên của thịt. Thị trâu được chấm cùng với muối chẩm chéo, một thứ nước chấm đặc biệt được làm từ hạt dổi, mắc khén, ớt và rau thơm.

Thịt trâu gác bếp chín nhờ vào sức nóng của lửa và khói bếp

Những chuyến đi săn dài ngày hay lên nương, rẫy, người Thái cũng đều có thói quen mang theo thịt trâu gác bếp như một loại lương khô. Lúc nghỉ tay, họ mang thịt trâu gác bếp ra ăn kèm với xôi để xua tan cái đói, cái mệt. Vùng núi cao đôi khi mưa gió thất thường, có những khi mưa dài lê thê từ ngày này qua ngày khác, gió to, lúc dâng cao không thể ra ngoài kiếm thức ăn, người dân nơi đây chỉ việc lấy miếng thịt trâu trên gác bếp, vùi vào tro nóng là đã có đồ ăn để đi qua những ngày giông bão.

 

Thị trâu gác bếp chấm với muối chẩm chéo tạo nên món ăn đậm đà, khó cưỡng

 

Món ăn đậm đà hương vị dân tốc

Theo xu hướng thương mại bởi sự phát triển của du lịch Tây Bắc, cũng có nhiều người miền xuôi lên đây lập nghiệp và học hỏi được cách làm thịt trâu gác bếp. Tuy nhiên, chỉ món thịt trâu gác bếp được chính tay người Thái làm ra mới có được hương vị ngon nhất, mặc dù vẫn bao gồm từng ấy gia vị, từng ấy công đoạn. Có lẽ, bí quyết để tạo nên món ăn rất riêng đó chính là cái hồn dân tộc đã thấm vào món ăn truyền thống của chính dân tộc họ.

Qua những gì chúng tôi chia sẻ ở trên, chắc hẳn các bạn cũng đã biết được về nguồn gốc của món thịt trâu gác bếp và cách để lựa chọn được món thịt trâu gác bếp ưng ý nhất.

Nếu các bạn ở Hà Nội và muốn mua thịt trâu gác bếp đúng chuẩn thì đừng quên liên hệ với Làng Xưa Food nhé, chắc chắn chúng tôi sẽ không làm bạn thất vọng.

_____________

LANG XUA FOOD - ĐẶC SẢN RỪNG VÀNG BIỂN BẠC

Địa chỉ: 12/90 Phố Võ Thị Sáu, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội

Hotline: 0243.218.1641 - 024.6291.9563 - 096.639.0256 - Mrs Hà. 0966 082 158

Website: https://langxuafood.com

Fanpage: Đặc sản rừng vàng biển bạc

Email: [email protected]  

Tin tức khác

0966 390 256 - 0966 082 158