Một số cách sử dụng và chế biến hạt mắc khén Tây Bắc ngon nhất

7/8/2022 3:23:26 PM

Nếu bạn đã một lần được thưởng thức những món ăn có gia vị là mắc khén – linh hồn ẩm thực Tây Bắc thì chắc hẳn đó là trải nghiệm khó quên bởi hương vị đặc biệt của mắc khén mang lại.


Tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi và bỏ túi một số món ăn ngon kết hợp với mắc khén để trổ tài cho cả gia đình mỗi khi có dịp nhé!

Lý do khiến mắc khén trở thành gia vị nổi tiếng

Tây Bắc – nơi giao thoa đất trời với núi non trùng trùng điệp điệp, quanh năm mây mù bao phủ đã được thiên nhiên ưu ái ban tăng một loại gia vị độc đáo mà bạn không thể tìm thấy ở bất kỳ đâu, đó chính là hạt mắc khén.

Mắc khén thực chất là một loại cây rừng được mọc rất nhiều ở vùng núi Tây bắc. Mỗi khi mua đông đến, hạt mắc khén từ những cây cao rụng xuống, được người dân nơi đây thu hoạch về phơi hoặc sấy khô và bảo quản rồi đưa vào nền ẩm thực theo nhiều cách rất riêng.

 

Mắc khén

 

Người dân Tây Bắc, đặc biệt là đồng bào dân tộc Thái thường sử dụng mắc khén trong hầu hết các món ăn, bởi chúng có mùi thơm hết sức đặc biệt. Mắc khén không cay như ớt, không thơm nức như tiêu mà mang lại một cảm giác hơi tê tê đầu lưới. Những món ăn được nêm gia vị là mắc khén đều mang lại một hương vị khác biệt, hấp dẫn khó tả, dễ dàng gây nghiện với bất kỳ vị khách nào có dịp được thưởng thức.

Mắc khén cùng với thịt trâu gác bếp, cá nướng pa pỉnh tộp, chẩm chéo, hạt dổi, … đã giúp đưa nền ẩm thực Tẩy Bắc nức tiếng gần xa.

Một số món sử dụng và chế biến mắc khén ngon nhất

Mắc khén được coi là linh hồn của ẩm thực tây Bắc, được thêm vào hầu hết các món ăn của đồng bào nơi đây. Các món nướng như: cá nướng, gà nướng, thịt nướng, thịt trâu gác bếp hay đâne chẩm chéo nổi tiếng nếu thêm một chút hạt mắc khén làm gia vị thì món ăn sẽ trở nên hấp dẫn thêm nhiều lần. Dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn một vài món ăn sử dụng mắc khén làm gia vị.

 

Thịt ba chỉ nướng ướp mắc khén

 

Thịt ba chỉ nướng

Mắc khén rất hợp với các món nướng trong đó có thịt ba chỉ nướng. Món thịt ba chỉ nếu được tẩm ướp thêm một chút mắc khén vào từng thớ thịt cho ngấm rồi mang cả tảng đi nướng và chấm cùng chẩm chéo thì thực sự ăn một lần sẽ nhớ mãi. Nếu bạn mua được thịt lợn mán, lợn rừng săn chắn thì chắc chắn món ăn sẽ ngon hơn rất nhiều.

Cách chế biến thịt ba chỉ nướng cùng mắc khén

  • Thịt ba chỉ khoảng 1kg để nguyên cả miếng, dùng dao rạch thành từng ô vuông trên bề mặt miếng thịt để gia vị nhanh ngấm.
  • Các gia vị ướp thịt gồm: đường, muối, mắm, dầu hào, dầu ăn, hạt tiêu, mắc khén 1 thìa, ớt bột 1 thìa, hành khô, …
  • Nếu có thời gianc huẩn bị bạn nên ẩm ướp gia vị với thịt và để trong ngăn mát tủ lạnh qua 1 đêm
  • Thịt sau khi tẩm ướp gia vị được nướng trên bếp than hoa là chuẩn nhất. Nếu không có thì bạn có thể sử dụng nồi chiên hoặc lò nướng đều được.
  • Thịt sau khi nướng có thể chấm cùng chẩm chéo – một loại gia vị rất riêng của đồng bào Tây Bắc.

 

Cá nướng

 

Cá nướng Pa Pỉnh Tộp

Như đã nói, các món nướng đặc biệt hợp với mắc khén và cá nướng cũng không ngoại lệ. Món cá nướng Pa Pỉnh Tộp chính là món ăn đặc biệt của vùng Tây Bắc được kết hợp với rất nhiều các gia vị của núi rừng trong đó có mắc khén.

Bạn có thể dùng mắc khén để kết hợp với những loại cá rất gần gũi như: cá chép, cá rô phi, cá quả, …

Hướng dẫn chế biến:

  • Chọn loại cá ít xương, thớ thịt dày, cân nặng từ 2 – 3kg
  • Sau khi sơ chế cá xong, dùng dao rạch thịt cá để khi tẩm ướp gia vị dễ thấm hơn.
  • Gia vị ướp cá gồm có: muối, mắm, dầu hào, 1 thìa hạt tiêu, 1 thìa mắc khén, 1 thìa ớt bột, … hoặc bạn có thể thêm các gia vị khác theo khẩu vị.
  • Nếu có thời gian chuẩn bị, bạn nên tẩm ướp gia vị và để cá trong tủ lạnh qua một đêm.
  • Cá sau khi được tẩm ướp có thể nướng trên than hoa, nồi chiên không dầu hoặc lò nướng.
  • Cá nướng sau khi hoàn thành có thể chấm cùng chẩm chéo.

 

Pha nước chấm

 

Pha nước chấm cho các món luộc

Ngoài sử dụng gia vị ướp cùng các món nướng, bạn cũng có thể dùng chẩm chéo để pha gia vị cho các món luộc như: thịt luộc, rau củ quả luộc, thịt hấp, xúc xích, …

Cách pha mắc khén với nước chấm hết sức đơn giản: sau khi bạn đã pha được nước chấm theo tỉ lệ chua ngọt phù hợp, bạn chỉ cần thêm khoảng 1 thìa cà phê bột mắc khén giã nhỏ vào là chấm gì cũng thấy ngon.

 

Làm chẩm chéo

 

Dùng làm chẩm chéo - gia vị chấm nổi tiếng Tây Bắc

Chẩm chéo được coi là thức chấm tinht úy nhất của ẩm thực Tây Bắc và nguyên liệu của nó không thể thiếu mắc khén.

Chẩm chéo có 2 loại chẩm chéo khô và chẩm chéo ướt. Nguyên liệu làm chúng cơ bản bao gồm: muối hạt to, mì chính, mắc khén, ớt rừng, gừng, các loại rau thơm như rau mùi, húng, … đem giã và trộn với nhau. Thành phẩm cuối cùng của món ăn là mang lại vị cay cay, thơm và tê tê đầu lưỡi rất đặc biệt.

Ở miền Bắc chẩm chéo thường được các chị em lựa chọn chấm nhót mỗi khi đến mùa.

Thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp là một đặc sản của Tây Bắc mà chỉ thưởng thức một lần thôi là nhớ mãi, và gia vị làm nên vị đặc biệt cho món ăn này đó chính là mắc khén.

 

Thịt trâu gác bếp

 

Cách bảo quản mắc khén để sử dụng được lâu dài

Nếu bạn lựa chọn mua hạt mắc khén đã được rang xay sẵn và đóng hộp thì bạn chỉ cần dùng trước tiếp là được. Nhưng nếu bạn mua hạt khô về thì cần biết cách bảo quản để có thể sử dụng được lâu dài.

Cách rang hạt mắc khén

  • Cho chảo lên bếp và đun nóng chảo. Khi chảo nóng cho một lượng vừa đủ hạt mắc khén vào đảu đều tay
  • Khi thấy hạt khô, tỏa ra mùi thơm đặc trưng thì bỏ ra để hạt nguội
  • Cho hạt vào cối và giã tay đến khi hạt không vụn quá. Lưu ý là mắc khén chứa rất nhiều tinh dầu, chính vì vậy bạn giã khi còn nóng thì rất dễ bị bết dính.

Cách bảo quản hạt mắc khén

Dù là hạt nguyên hayd dã được xay, các bạn đều cần bảo quản trong lọ kín để đảm bảo hạt không bị mất mùi. Bạn không cần thiết phải bảo quản trong tủ lạnh mà chỉ cần để nơi râm mát là được.

Qua bài viết trên đây, hi vọng các bạn đã biết cách bảo quản hạt mắc khén Tây Bắc cũng như chế biến được một số món ăn ngon cùng với thứ gia vị đặc biệt này. Chúc các bạn thành công!

_____________

LANG XUA FOOD - ĐẶC SẢN RỪNG VÀNG BIỂN BẠC

Địa chỉ: 12/90 Phố Võ Thị Sáu, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội

Hotline: 0243.218.1641 - 024.6291.9563 - 096.639.0256 - Mrs Hà. 0966 082 158

Website: https://langxuafood.com

Fanpage: Đặc sản rừng vàng biển bạc

Email: [email protected]  

 

Tin tức khác

0966 390 256 - 0966 082 158