Món ngon ngày cuối tuần - Bọ xít chiên giòn

7/21/2022 2:52:38 PM

Cứ vào khoảng tầm tháng 4 hàng năm khi hoa nhãn nở rộ hò trên những chùm hoa nhãn phủ đầy phấn trắng có rất nhiều bọ xít bám. Có thể rất ít người biết rằng chính vào thời điểm này thì một món ăn ngon miệng là bọ xít chiên giòn sẽ là món ngon trên mâm cơm.

Đôi nét về bọ xít

Bọ xít non đối với nhiều người là loài côn trùng không có chất độc và là thức ăn bổ dưỡng cho cơ thể bởi con bọ xít là loài vật sống bằng cách hút các chất dinh dưỡng của cây nhãn, mà cây nhãn là loài cây cho ra quả có hàm lượng chất dinh dưỡng cao. Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng các món ăn chế biến từ các loài côn trùng như dế mèn, bọ xít, châu chấu đều an toàn với sức khỏe và bổ dưỡng. Tất cả những món ăn từ côn trùng trên đây đều không gây ra ảnh hưởng xấu nào cho cơ thể. Bọ xít khi còn sống sẽ có mùi hôi và gây ngứa nhưng khi chúng được nấu chín thì mùi hôi này cũng sẽ bị phân hủy hết.

Để bắt được bọ xít thì có khá nhiều cách. Bọ xít khi còn non thì chỉ cần tẩm nước măng chua hơ lên cây nhãn thì bọ xít sẽ tự rơi xuống. Khi ấy người thu bắt bọ xít sẽ sử dụng chiếc nẹp bằng tre kẹp từng con bỏ vào túi. Còn với bọ xít già đã mọc cánh thì người ta sẽ sử dụng lưới có mắt nhỏ để vừa bắt được bọ xít lại vừa bảo vệ được hoa nhãn. Sau khi buông lưới thì một chiếc sào dài sẽ được sử dụng để rung nhẹ vào từng chùm hoa, khi thấy động bọ xít sẽ bay ra khỏi chùm hoa và mắc vào lưới sẽ rơi xuống.  Khi thấy con bọ xít nào rơi xuống đất thì phải nhanh chóng bắt lại không chúng sẽ bay đi mất. 

 

Bọ xít non

Bọ xít non

 

Cách chế biến bọ xít

Bọ xít được xử lý mùi hôi trước khi đem đi chế biến khá đơn giản, để bọ xít không còn mùi hôi nữa người ta sẽ đem ngâm bọ xít vào nước vài tiếng đồng hồ cho đến khi bọ xít đã chết, bọt khí từ bọ xít bốc lên phủ kín mặt nước. 

Lúc này người ta sẽ vớt bọ xít ra rồi rửa sạch  và để ráo nước rồi đem đi sao cho vàng. Sau khi bọ xít đã được sao vàng rồi thì sẽ hết mùi hăng đặc trưng nữa mà sẽ chuyển sang mùi rất thơm. Chúng ta sẽ vặt bỏ đầu và cánh bọ xít đi, rút hết ruột rồi chiên với dầu ăn. 

Bọ xít chiên giòn sẽ không cần phải ướp với bất kỳ gia vị nào như muối, mắm, mì chính, hạt nêm. Khi muốn thưởng thức bọ xít chiên giòn thì chỉ cần đổ dầu vào chảo cho nóng rồi  xúc bọ xít vào chiến qua là bạn đã có thể thưởng thức được món ăn thơm ngon này rồi. 

Một loại gia vị duy nhất có thể thêm vào khi chiên bọ xít đó là lá chanh thái nhỏ và vài giọt nước cốt chanh bởi bản thân bọ xít đã có đủ các vị cay, mặn, bùi, ngọt rồi. Một đĩa bọ xít chiên giòn với màu vàng hấp dẫn, vị rất vừa miệng và đặc biệt là rất ngậy. Khi  thưởng thức bạn sẽ thấy bọ xít giòn tan ra trong miệng rất độc đáo và ngon miệng. Bọ xít chiên giòn thường được các đấng mày râu nhậu cùng chút bia hoặc rượu thì đảm bảo tốn mồi. 

 

Bọ xít chiên giòn - món ngon khó cưỡng

Bọ xít chiên giòn - món ngon khó cưỡng

 

Bạn hãy thử món bọ xít chiên giòn thơm ngon này vào mùa hoa nhãn chắc chắn sẽ để lại cho bạn ấn tượng không bao giờ phai.

Là loài côn trùng nhỏ bé nhưng lại sở hữu mùi rất đáng sợ. Nhưng hẳn có ít người biết rằng giá của bọ xít đắt hơn cả thịt bò và nhất là bọ xít non đang được rất nhiều người săn lùng mua cho bằng được để thưởng thức. Bọ xít rang lá chanh không phỉ là món ăn mới lạ từ côn trùng nhưng trong bữa nhậu của các cánh mày râu thì chắc chắn rằng bọ xít là món nhậu ai cũng yêu thích. Có nhiều người lúc đầu tiên nhìn món ăn này thì rất sợ không dám ăn thậm chí là không dám nhìn nhưng một khi đã thử rồi thì chắc chắn sẽ nghiện. Món bọ xít rang lá chanh hay bọ xít chiên giòn không hề có mùi hôi mà ngược lại, rất thơm ngon, béo ngậy, giòn tan có mùi lá chanh hòa quyện rất vừa miệng.

Bọ xít non không có mùi hôi, khi mua bọ xít non về có thể trộn với các gia vị như ớt, tỏi, muối hoặc có thể trộn thêm chút nước măng chua nữa rồi cho bọ xít non vào chảo rang cho vàng. Bày bọ xít rang ra đĩa với lá chanh thái nhỏ là xong. Còn riêng đối với bọ xít đã già thì giá thành cũng rẻ hơn và khi mua về sẽ phải chế biến cầu kỳ nhằm loại bỏ được hết mùi hôi của bọ xít thì mới có thể ăn được.

 

_____________

LANG XUA FOOD - ĐẶC SẢN RỪNG VÀNG BIỂN BẠC

Địa chỉ: 12/90 Phố Võ Thị Sáu, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội

Hotline: 0243.218.1641 - 024.6291.9563 - 096.639.0256 - Mrs. Hà - 0966.082.158

Website: https://langxuafood.com

Fanpage: Đặc sản rừng vàng biển bạc

Email: [email protected]

 

Tin tức khác

0966 390 256 - 0966 082 158