Những đặc sản bạn không nên bỏ qua khi đến với Tây Bắc trong mùa thu đông

7/28/2022 11:15:22 AM

 Tây bắc không chỉ có những phong cảnh đẹp mê đắm lòng người mà nơi đây còn sở hữu rất nhiều món ngon đậm chất núi rừng. Tây Bắc được nhiều ngowif mệnh danh là thiên đường ẩm thực với rất nhiều món ăn ngon, phong phú, hấp dẫn. Ẩm thực Tây Bắc ấn tượng với du khách không chỉ bởi những hương vị rất riêng, cách chế biến vô cùng độc đáo, mà còn ấn tượng đặc biệt ở sự hiếu khách của người dân nơi đây. Chính vì vậy mà đến với Tây Bắc trong mùa thu đông thì các bạn đừng nên bỏ qua những món ăn tuyệt vời mà chúng tôi sẽ giới thiệu dưới đây nhé!

 

Lợn cắp nách

Lợn cắp nách còn có tên gọi khác là lợn lửng, đây là loại lợn chỉ có ở vùng cao Tây Bắc. Những người dân nơi đây thường thả những con lợn mới sinh vào trong rừng sâu để chúng tự sinh sống, tự kiếm ăn. Cũng chính vì được chạy rông nhiều nên thịt của chúng rất thơm ngon, chẳng khác nào thịt lợn rừng. Điểm đặc biệt là loại lợn này chỉ nặng khoảng 10 – 15kg, con nào to nhất cũng chỉ đến 20kg. Thịt lợn hầu như không có mỡ, ăn rất thơm ngon.

 

Lợn cắp nách

 

Cá bống vùi tro

Cá bống vùi tro là món ăn được chế biến từ nhẽng con cá bống được bắt ở các khu vực sông suối nên cá không to lắm và khâu chế biến cũng cực kỳ công phu. Cá bống sau khi làm sạch được ướp với rất nhiều các loại gia vị như: sả, ớt, gừng, muối tiêu, … sau đó bọc vào lá dong, vùi vào tro. Khi thưởng thức món ăn các bạn sẽ cảm nhận được vị béo ngậy nhưng không hề ngán của cá. Bên cạnh đó còn có mùi thơm của lá dong, hòa quyện với mùi thơm của các loại gia vị mang lại cảm giác lạ miệng.

 

Cá bống vùi tro

 

Xôi tím

Xôi tím cũng là một trong những món ăn độc đáo ở Tây Bắc. Món ăn này được nấu từ những hạt gạo nếp dẻo, thơm, hạt to đều không bị lẫn các loại hạt gạo nát. Màu sắc của xôi được tạo nên từ loại cây có tên khẩu là cắm. Theo nhiều người dân nơi đây cho biết, loài cây này còn có tác dụng chữa các bệnh về đường ruột và tốt cho sức khỏe.

 

Xôi tím

 

Thịt lợn hun khói

Thịt lợn hun khói còn được gọi với tên khác là thịt lợn gác bếp. Món ăn này không phải muốn làm lúc nào cũng được mà phải tùy thuộc theo từng mùa. Mùa lý tưởng nhất để làm món này là mùa đông. Thịt lợn làm món này được ướp trong thời gian khá dài từ 5 – 7 ngày, sau đó sẽ được đem treo lên gác bếp và hun khói. Thịt lợn gác bếp mang đến cho người thưởng thức một hương vị lạ bởi món ăn được ướp với những gia vị độc đáo nơi đây như mắc khén, hạt dổi, ớt, thảo quả, …

 

Thịt lợn gác bếp

 

Măng nộm hoa ban

Măng nộm hoa ban là món ăn độc đáo của người Thái ở Lai Châu. Món ăn là sự hòa quyện của tất cả các hương vị: đắng, chua, cay, ngọt, mặn, bùi mà khó có món ăn nào có thể có được. Bên cạnh các nguyên liệu chính là măng và hoa ban thì món ăn này còn có cả thịt cá nước thơm phức giúp mang lại hương vị khó quên cho người thưởng thức.

 

Măng nộm hoa ban

 

Bánh cuốn trứng

Bánh cuốn trứng là đặc sản của vùng cao Hà Giang. Khác với các loại bánh cuốn thông thường khác chỉ chấm với nước chấm, bánh cuốn trứng được ăn kèm với nước dùng đậm đà, nóng hổi. Bánh tráng được làm rất mỏng nên các bạn có thể nhìn thấy cả phần nhân hấp dẫn bên trong.

 

Bánh cuốn trứng

 

Cơm lam

Cơm lam chắc hẳn các bạn cũng đã nghe thấy nhiều lần. Đây là món ăn đặc sản của đồng bào dân tộc Tày ở vùng Bắc Mê. Khi thưởng thức cơm lam, bạn sẽ cảm nhận được mùi thơm phức hòa quyện với mùi lá chuối và mùi ống nướng. Bạn có thể ăn không hoặc ăn cùng cá nướng cũng rất ngon.

 

Cơm lam

 

Rêu đá nướng

Rêu trên Tây bắc thì nhiều những để tìm được loại ngon thì rất hiếm và phải tùy từng màu mới có. Cũng chính vì thế mà rêu được xem là một món ăn quý đối với người dân nơi đây. Rêu cũng được chế biến với nhiều kiểu khác nhau như rêu rán, rêu nấu canh, … Nhưng ngon nhất vẫn là món rêu nướng được tẩm ướp với các loại gia vị.

 

Rêu đá nướng

 

Lạp xưởng gác bếp

Lạp xưởng gác bếp là món ăn khoái khẩu của người dân nơi đây, món ăn mang một hương vị đặc trưng của vùng cao. Lạp xưởng gác bếp là sự hòa quyện giữa vị dai của lòng, vị ngọt của thịt nạc và vị béo ngậy của mỡ. Tất cả hòa quyện với nhau tạo nên một hương vị đậm đà, khó quên cho người thưởng thức.

 

Lạp xưởng gác bếp

 

Cháo ấu tẩu

Cháo ấu tẩu thường được bán vào buổi tối trong những ngày mùa đông lạnh giá tại Hà Giang. Món ăn là sự kết hợp giữa mùi thơm lừng của nếp cái hoa vàng cùng với vị bùi bùi của củ ấu được hầm nhừ với nước hầm chân giò béo ngậy. Bên cạnh đó, cháo ấu tẩu còn được ăn kèm với trừng gà và một số gia vị giúp món ăn có mùi thơm ngọt ngào.

 

cháu ấu tẩu

 

Trên đây là một số món ăn bạn nên thưởng thức khi đến với Tây Bắc trong mùa thu đông mà Làng Xưa Food muốn gửi đến các bạn. Ngoài ra, Tây Bắc còn rất nhiều đặc sản như thịt trâu gác bếp, cá nướng, mật ong rừng, rau rừng, … đang chờ bạn khám phá. Hãy một lần đến với Tây Bắc để cảm nhận được vẻ đẹp của thirn nhiên và con người nơi đây bạn nhé!

_____________

LANG XUA FOOD - ĐẶC SẢN RỪNG VÀNG BIỂN BẠC

Địa chỉ: 12/90 Phố Võ Thị Sáu, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội

Hotline: 0243.218.1641 - 024.6291.9563 - 096.639.0256 - Mrs Hà. 0966 082 158

Website: https://langxuafood.com

Fanpage: Đặc sản rừng vàng biển bạc

Email: [email protected] 

Tin tức khác

0966 390 256 - 0966 082 158