Nguồn gốc của món thịt trâu gác bếp. Cách bảo quản thịt trâu gác bếp được lâu dài

8/23/2022 8:40:40 AM

Thịt trâu gác bếp là món ăn đặc sản của đồng bào dân tộc vùng Tây Bắc. Người dân tộc khi họ đi rừng hay muốn có một món ăn thơm ngon, bổ dưỡng nhâm nhi vào những ngày mưa thì thịt trâu gác bếp luôn là sự lựa chọn đầu tiên. 

Thịt trâu gác bếp hiện nay trở nên rất phổ biến và nổi tiếng khắp đất nước Việt Nam chúng ta. Vậy là sao để bảo quản thịt trâu gác bếp được lâu? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết ngay dưới đây nhé.

 

Thịt trâu gác bếp là món ăn quen thuộc của đồng bào vùng cao Tây Bắc

Thịt trâu gác bếp là món ăn quen thuộc của đồng bào vùng cao Tây Bắc

 

Nguồn gốc của món thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp là món ăn đặc sản nổi tiếng của vùng núi cao Tây Bắc của nước ta. Ở các vùng miền khác cũng có món thịt trâu gác bếp nhưng hương vị không thể nào giống với người Tây Bắc lam ra bởi các gia vị chỉ có nơi đây mới có. Món thịt trâu gác bếp có từ khá lâu đời xuất phát từ người dân tộc Thái đen ở Sơn La. Món ăn này ra đời và nhanh chóng trở nên phổ biến trong cộng đồng người dân tộc thiểu số vùng cao. Món ăn này được xuất phát khi họ chưa có tủ lạnh để bảo quản, họ thịt trâu rồi bảo quản tự nhiên bằng cách treo lên gác bếp cho thịt ngấm khói để không bị phân hủy. Thịt trâu treo trên gác bếp để lâu sẽ có mùi vị thơm ngon, đậm đà , họ còn cho thêm một số gia vị khác trước khi sấy khô thịt trâu.

Bảo quản thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp thời xưa rất khô bởi vì người dân tộc để trên gác bếp thời gian rất dài có thể vài tháng thậm chí là vài năm. Nhưng đến thời điểm hiện tại do làm nhanh để kinh doanh nên thị trâu không còn được khô như trước nữa nên chúng t cần có cách để bảo quản thịt trâu gác bếp để thịt lâu bị hỏng và sử dụng được lâu dài.

Bảo quản thịt trâu gác bếp như thế nào?

Có 2 cách để bảo quản thịt trâu gác bếp đúng cách để thịt có thể sử dụng trong thời gian dài mà không bị ảnh hưởng đến chất lượng thịt.

 

Bảo quản thịt trâu gác bếp trong ngăn đá tủ lạnh

 

 Bảo quản thịt trâu gác bếp trong ngăn đá tủ lạnh

Bảo quản thịt trâu gác bếp Tây Bắc trong ngăn đá của tủ lạnh vừa nhanh chóng, đơn giản mà lại còn đúng đắn bởi vì cách này vẫn giữ được độ ẩm của thịt trâu. Nếu bạn bảo quản thịt trâu gác bếp trong ngăn đá tủ lạnh thì thịt vẫn giữ nguyên được chất dinh dưỡng mà không hề bị hỏng. Thời gian sử dụng tốt nhất của thịt trâu gác bếp khi bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh lên tới 6 tháng.

Với chiếc tủ lạnh, ngoài việc bảo quản trong ngăn đá thì bạn cũng có thể bảo quản thịt trâu gác bếp trong ngăn mát cũng được nhưng thời gian sẽ không vượt quá 3 tháng. Nếu vượt quá thời gian này thì thịt trâu sẽ bị mốc và không còn giữ được các chất dinh dưỡng cũng như độ thơm ngon nữa.

 Bảo quản thịt trâu gác bếp bằng bếp than

Nếu như nhà bạn có bếp than hoa thì bạn hãy sử dụng cách bảo quản thịt trâu gác bếp này bằng cách hông thịt trâu trên khói bếp. Cách làm này vừa đơn giản  vừa giúp bảo quản thịt trâu gác bếp được rất lâu lên tới hàng năm trời.

 

Thịt trâu gác bếp chấm với muối chẩm chéo

Thịt trâu gác bếp chấm với muối chẩm chéo mang lại vị ngon khó cưỡng

 

Thịt trâu gác bếp chấm với gì ngon?

Gia vị tuyệt vời nhất để chấm với món thịt trâu gác bếp đó là chẩm chéo, nếu không có chẩm chéo thi bạn có thể dùng tương ớt để chấm.

Thịt trâu gác bếp rất dễ bị mốc bởi nếu như bạn bảo quản thịt không đúng cách thì thịt sẽ bị mốc hay có mùi mốc do thịt chưa được làm khô hoàn toàn. Để khắc phục tình trạng thịt trâu gác bếp bị mốc thì bạn hãy sử dụng cồn tẩm xung quanh miếng thịt trâu khô rồi đốt cháy. Sau khi đốt xong bạn rửa sạch thịt bằng nước đun sôi và cho thịt vào hấp cách thủy là có thể sử dụng thịt bình thường.

Nếu bạn đang muốn mua thịt trâu gác bếp tại Hà Nội chuẩn vị Tây Bắc, hãy liên hệ với Làng Xưa Food nhé. Chúng tôi chuyên cung cấp các đặc sản Tây Bắc với giá cả và chất lượng tốt nhất.

_____________

LANG XUA FOOD - ĐẶC SẢN RỪNG VÀNG BIỂN BẠC

Địa chỉ: 12/90 Phố Võ Thị Sáu, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội

Hotline: 0243.218.1641 - 024.6291.9563 - 096.639.0256 - Mrs. Hà - 0966.082.158

Website: https://langxuafood.com

Fanpage: Đặc sản rừng vàng biển bạc

Email: [email protected]


Tin tức khác

0966 390 256 - 0966 082 158