Thịt trâu gác bếp là gì? Hướng dẫn chế biến và bảo quản món thịt trâu gác bếp

6/22/2022 2:52:29 PM

Thịt trâu gác bếp là một món ăn đặc sản của vùng núi Tây Bắc. Mặc dù được thưởng thức nhiều nhưng chắc nhiều người vẫn chưa biết về nguồn gốc cũng như cách chế biến món ăn này. Mời các bạn cũng Làng xưa Food tìm hiểu kỹ hơn về món ăn này qua bài viết dưới đây nhé!

 

Thịt trâu gác bếp là món ăn được nhiều người ưa chuộng nhất là trong dịp Tết

Thịt trâu gác bếp là món ăn được nhiều người ưa chuộng nhất là trong dịp Tết


Thịt trâu gác bếp là gì?

Thịt trâu gác bếp chính là món ăn đặc sản của đồng bào dân tộc Thái Đen và đất nước Thái Lan, thịt trâu gác bếp thường được đồng bào Thái dùng để thiết đãi các khách quý.

Thịt traai gác bếp được chế biến từ phàn bắp thịt trâu nuôi thả rông trên vùng đồi núi Tây Bắc không có gân và loại bỏ các phần thịt thừa bèo nhèo. Thịt bắp được lóc và thái dọc theo thớ thịt dài khoảng 20cm và dày khoảng 5cm tạo thành các miếng hình con chì.

Thịt trâu gác bếp được tẩm ướp gia vị từ gừng, mắc khén (được coi là hạt tiêu rừng thơm ngon đặc trưng của vùng núi Tây Bắc), sau đó mang đi hun khói bằng khói tỏa ra từ các bếp than, củi truyền thống. Sau khi thành phẩm, thịt trâu gác bếp sẽ có mùi khói thơm nhẹ nhưng không gây cảm giác khó chịu.

Món thịt trâu gác bếp được chế biến hoàn toàn tự nhiên, thêm vào đó những kỹ thuật gia truyền không hề có chất bảo quản nhưng lại rất thơm ngon và có thể để dự trữ ăn dần trong khoảng 1 tháng.

Cách thưởng thức thịt trâu gác bếp đúng chuẩn

Bạn hoàn toàn có thể thưởng thức món thịt trâu gác bếp đơn giản bằng cách rã đông rồi cho thịt vào lò vi sóng quay nóng khoảng 2 phút ở nhiệt độ khoảng 6000W hoặc bạn cũng có thể hấp cách thủy trong 5 phút hay là mang thịt trâu gác bếp vào lò nướng khoảng 10 phút ở nhiệt độ khoảng 220 độ C.

Với một số cách Làng xưa food chia sẻ trên đây, bạn sẽ có cho mình món thịt trâu gác bếp thơm ngon chuẩn vị của núi rừng Tây Bắc.

 

Lựa chọn thịt trâu tươi ngon

 

Hướng dẫn các bước làm món thịt trâu gác bếp tại nhà

Cách để chọn mua thịt trâu ngon

Bạn nên lựa chọn món thịt trâu có màu hộng đậm hoặc đỏ đậm, thớ thịt hơi thô, thịt trên ít cơ bắp sẽ thường có những thớ mỡ màu trắng.

Thịt trâu tươi ngon thì khi dùng tay ấn vào sẽ thấy có độ kết dính và đàn hồi nhẹ, không có mùi lạ. Để chọn mua được thịt trâu ngon nhất, bạn nên chọn mua tại những nơi phân phối uy tín.

Không nên mua loại thịt trâu có màu sắc không đều, khác thường, màng ngoài có nhiều nhớt, thịt không có độ dẻo và khi ấn tay vào có cảm giác nhão, quan sát thấy có nước rỉ ra, bởi vì đó là loại thịt đã được bơm nước, không an toàn cho sức khỏe.

Các bước thực hiện chế biến món thịt trâu gác bếp

Sơ chế thịt trâu

Miếng thịt trâu mới mua về, bạn mang rửa sạch và cắt thịt trâu theo các thớ dọc thành các miếng có chiều dài khoảng 20cm và dày khoảng 5cm. Sau đó bạn dùng búa để dần thịt vài lần cho thịt mềm ra.

 

Ướp thịt trâu với gia vị khoảng 3 tiếng

 

Ướp thịt trâu

Sau khi đã sơ chế xong, bạn mang các miếng thịt trâu đi ướp với các gia vị.

Bạn nước thơm ớt khô rồi giã nhuyễn hoặc băm nhỏ ớt với tỏi, gừng, sả, mắc khén, muối, đường. Sau khi giã, các bạn trộn đều để hỗn hợp gia vị sệt lại.

Tiếp theo, bạn mang gia vị đã trộn đều sát lên từng miếng thịt trâu rồi nêm vào 1 ít muối, đường, mì chính theo khẩu vị và trộn đều. Ướp thịt trâu với gia vị trong khoảng 3 tiếng là được.

Lưu ý: không nên cho nhiều mắc khén và hạt dổi bởi vì cho nhiều sẽ khiến thịt trâu bị đắng, không ngon. Bạn nên ướp theo tỉ lệ 1kg thịt trâu sẽ cho 3 muỗng cà phê mắc khén.

 

Gác bếp sấy thịt trâu

 

Gác bếp sấy thịt trâu

 

Gác bếp sấy thịt

Sau khi thịt ướp được 3 tiếng, các bạn cho thịt trau treo trước bếp than hoa, khoảng cách từ bếp lên đến miếng thịt khoảng 60 – 70cm. Sấy thịt trong khoảng từ 9 – 12h đồng hồ.

Như vậy là bạn đã hoàn thành chế biến món thịt trâu gác bếp ngay tại nhà, các bạn thử xem nhé!

Mẹo làm thịt trâu gác bếp ngon

Để có được món thịt trâu gác bêp ngon, các bạn nên làm một giàn bằng tre và dải thịt trâu trên đó, rồi sau đó trải lá chuối lên thịt trâu để ủ cho thịt được nóng và chèn thêm một chút lá ngải cứu vào giữa thịt trâu, món ăn của bạn sẽ rất thơm.

Tiếp theo, bạn sử dụng than hoa đốt với lựa cháy vừa để khói lên đầu, sau đó cho thịt lên sấy. Trong thời gian gác bếp sấy khô thịt, bạn phải đảm bảo canh để lật thịt nếu thịt khô mặt, đồng thời cũng phải kiểm tra nhiệt độ của bếp.

Sau từ 9 – 12h đông hồ sấy khô trên bếp, bạn nên cho thịt vào chõ hấp cách thủy để thịt được chín đều thêm lần nữa.

Cách bảo quản thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp được sấy khô, nếu bảo quản đúng cách thì bạn có thể trữ món ăn được từ 6 – 8 tháng.

Phương pháp bảo quản thit trâu gác bếp tốt nhất đó là sử dụng máy hút chân không để hút sạch không khí trong sản phảm thịt trâu gác bếp, sau đó đóng gói trong túi, hoặc có thể tìm mua các gói thịt trâu gác bếp đã được đóng gói sẵn.

Sau khi hút chân không, bạn hãy bảo quản món ăn trong ngăn đông tủ lạnh để hạn chế vi khuản phát triển gây hư hỏng.

 

Thịt trâu gác bếp được đóng gói hút chân không tại Làng Xưa Food

Thịt trâu gác bếp được đóng gói hút chân không tại Làng Xưa Food

 

Mua thịt trâu gác bếp ở đâu tại Hà Nội?

Để có thể mua được thịt trâu gác bếp ngon, chuẩn, các bạn nên lựa chọn mua tại những phiên chợ truyền thống ở vùng núi Tây Bắc hoặc chọn mua tại các địa chỉ cung cấp thịt trâu gác bếp uy tín.

Tại Hà Nội, nếu bạn muốn mua thịt trâu gác bếp tại Hà Nội ngon, chuẩn nhất, gãy liên hệ với Làng Xưa Food nhé, chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng.

_____________

LANG XUA FOOD - ĐẶC SẢN RỪNG VÀNG BIỂN BẠC

Địa chỉ: 12/90 Phố Võ Thị Sáu, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội

Hotline: 0243.218.1641 - 024.6291.9563 - 096.639.0256 - Mrs Hà. 0966 082 158

Website: https://langxuafood.com

Fanpage: Đặc sản rừng vàng biển bạc

Email: [email protected] 

Tin tức khác

0966 390 256 - 0966 082 158